© Bản quyền thuộc về Vinbeca.  Thiết kế bởi B2A.,JSC

Tin tức

Bảo quản rượu vang sao cho đúng cách và hiệu quả

Chủ nhật - 25/02/2024 20:41
Rượu vang là loại thức uống đặc biệt, nó khác với các loại rượu khác ở điểm là càng để lâu sẽ càng ngon. Điều đó có nghĩa là vị rượu vang thay đổi theo thời gian, nhưng không phải để thật lâu thì nó sẽ ngon. .Là một loại thức uống “nhạy cảm” với môi trường xung quanh. Sau các quá trình lên men và đóng chai, rượu vẫn sẽ tiếp tục biến đổi, nếu không bảo quản cẩn thận sẽ rất dễ bị chua, hỏng và mất vị. Chính vì vậy cách bảo quản rượu vang đúng cách là cần thiết và quan trọng cần bàn luận. Bảo quản rượu vang, đặc biệt là bảo quản rượu vang tại nhà chưa bao giờ là việc đơn giản. Nhất là đối với những khách hàng chưa từng tiếp xúc nhiều với rượu vang và chưa có kinh nghiệm nhiều. Trong bài viết này chúng tôi cũng cấp cho các bạn cách bảo quản rượu vang tại nhà đúng cách và hiệu quả nhất.
Bảo quản rượu vang sao cho đúng cách và hiệu quả
TẠI SAO CẦN PHẢI BẢO QUẢN RƯỢU VANG?
Trước khi đi vào tìm hiểu cách bảo quản rượu vang hiệu quả, ta sẽ đi tìm hiểu lý do tại sao rượu vang tại Việt Nam lại cần bảo quản với những quy trình phức tạp và cầu kỳ đến như vậy?
Đặc điểm của rượu vang
  • Không giống như những loại rượu thông thường khác, rượu vang là loại thức uống được sản xuất từ nước ép nho trải qua quá trình lên men tự nhiên. Tuy nhiên, trong quy trình sản xuất phải đáp ứng một số tiêu chuẩn nhất định về quá trình lên men, thời gian ngâm ủ,chất lượng thùng ủ rượu… nhằm đảm bảo chất lượng rượu, hương vị sau thành phẩm.
  • Sau khi rượu vang được cho vào chai, quá trình thành trưởng rượu vang vẫn tiếp tục diễn ra, nếu bạn không biết cách bảo quản rượu vang đúng cách thì vang sẽ có nguy cơ bị chua, hỏng và không còn giữ được hương vị như lúc ban đầu nữa.
Tại sao ở Việt Nam cần phải bảo quản rượu vang?
  • Để có thể giải thích được nguyên nhân tại sao ở nước ngoài người ta không cần bảo quản rượu vang, thì lý do rất đơn giản là do điều kiện khí hậu khác nhau.
  • Thông thường, nhiệt độ lý tưởng để bảo quản rượu vang là từ 10-20 độ C, tuy nhiên ở Việt Nam là đất nước có khí hậu nhiệt đới, nhiệt độ thì thay đổi thất thường quanh năm, nếu như không biết cách bảo quản đúng cách thì vang rất dễ bị hỏng, đặc biệt là vào mùa nắng nóng, nhiệt độ còn có khi lên đến 35-45 độ C.
  • Đó là lý do ở Việt Nam cần phải có quy trình bảo quản rượu vang phù hợp, tránh trường hợp rượu vang bị mất đi hương vị tự nhiên vốn có của nó.
  • Tuy nhiên, người Việt Nam chúng ta thường khá chủ quan trong việc bảo quản rượu vang, có đôi khi là trưng bày cả một tủ rượu vang trưng bày trong phòng khách để làm đẹp , một trong những quan niệm sai lầm nhất gây ảnh hưởng lớn đến hương vị của các chai vang.

12 CÁCH BẢO QUẢN RƯỢU VANG GIỮ TRỌN HƯƠNG VỊ

Làm sao để bảo quản rượu vang giữ được trọn hương vị nguyên bản, dưới đây là một vài lưu ý để bảo quản rượu vang mà người yêu thích rượu vang nào cũng cần phải biết.
Nhiệt độ bảo quản rượu vang
  • Rượu vang là một trong những loại rượu “mong manh dễ vỡ” nhất và vô cùng nhạy cảm với nhiệt độ. Cần bảo quản rượu vang trong điều kiện nhiệt độ tối ưu nhất để rượu vang có thể tiếp tục thành trưởng và phát triển cách tốt nhất.
  • Nếu bảo quản rượu vang dưới ngưỡng nhiệt độ tối ưu làm cho quá trình thành trưởng rượu vang diễn ra chậm hơn, nếu như cao hơn ngưỡng tối ưu thì quá trình thành trưởng sẽ diễn ra nhanh chóng hơn, làm cho rượu vang bị “nấu chín” và có vị chua như giấm,làm mất đi vị ngon của rượu.
  • Điều kiện nhiệt độ bảo quản rượu vang thích hợp nhất là từ 10-20 độ C, nhưng lý tưởng nhất vẫn là từ 12-15 độ C. Và thêm một lưu ý đặc biệt là với bất cứ dòng rượu vang nào cũng không được phép để trong điều kiện nhiệt độ trên 20 độ C và dưới -4 độ C.
Sự ổn định của nhiệt độ
Sự ổn định của nhiệt độ là một điều cần thiết giúp cho chai rượu vang duy trì được quá trình oxy hóa. Nếu thường xuyên bị thay đổi nhiệt độ nơi bảo quản rượu vang có thể gây ra tác động xấu, ảnh hưởng đến quá trình oxy hóa của rượu, làm ảnh hưởng đến hương vị của rượu vang.
Độ ẩm bảo quản rượu vang
  • Độ ẩm ở hầm rượu hoặc nơi lưu trữ cũng có thể làm ảnh hưởng ít nhiều tới mùi vị của chai rượu vang.Do nút bần của chai rượu vang đa phần được làm bằng gỗ (có đôi khi là bằng nhựa hoặc sắt), nếu độ ẩm trong môi trường thấp (khô) nút bần có nguy cơ  co lại, khiến không khí có thể bị tràn vào chai rượu vang.
  • Ngược lại, trong điều kiện có độ ẩm không khí cao (ẩm ướt) điều này có thể làm nhãn của chai rượu vang bị bong tróc ra, ảnh hưởng đến thẫm mỹ bên ngoài của chai rượu. Do đó, độ ẩm của môi trường thích hợp để bảo quản rượu vang nên duy trì từ 60 – 80%.
Ánh sáng bảo quản rượu vang tốt nhất
- Ánh sáng là “kẻ thù” phá hoại chai rượu vang.Nhiều người Việt thường hay có sở thích trưng bày những chai rượu vang trong tủ kiếng nhằm làm đẹp cho ngôi nhà của họ cũng như “trình diễn” những chai rượu vang chất lượng và có giá trị cao. Tuy nhiên đây là điều tối kỵ khi bảo quản rượu vang bởi các tia UV từ ánh sáng mặt trời có thể làm hỏng mất hương thơm và mùi vị của chai vang.
- Đó là lý do mà bạn sẽ thường thấy ở nước ngoài, đặc biệt là ở các quốc gia sản xuất rượu vang thì nhiều gia đình sẽ trang bị một hầm rượu riêng,được đặt ở một nơi yên tĩnh, tránh cho những chai vang tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
Môi trường thông thoáng
Hãy luôn chú ý giữ môi trường bảo quản rượu vang được khoáng đãng, thông thoáng để ngăn mùi, nấm mốc bay bám vào chai vang của bạn.
Rượu vang có tuổi thọ
- Cũng như bao loại thức uống khác ,rượu vang cũng có hạn sản xuất, chính vì thế mà bạn đừng quá mải mê tìm cách bảo quản rượu vang mà quên mất đi tuổi thọ của chai rượu vang, để đến lúc rượu hết hạn, mất đi vị ngon thì lại đâm ra tiếc nuối.
- Đặc biệt đối với các loại rượu vang trắng, vang rose (vang hồng) thời gian bảo quản chúng thường dao động từ 2-5 năm, không nên để quá lâu rượu thì sẽ bị mất ngon.
- Đối với các loại rượu vang ngọt, rượu Champagne thì thời gian bảo quản vang sẽ dao động từ 5 đến 10 năm.
- Đối với các dòng rượu vang đỏ trẻ, thời gian bảo quản là từ 3-10 năm,còn đối với các dòng vang đỏ đậm, thời gian giữ rượu sẽ khoảng từ 20-50 năm (rượu để càng lâu thì mùi vị vang càng tròn đầy, tannin mềm mịn, hương thơm càng nồng nàn).
- Thông thường thì những chai rượu vang sẽ không có hạn sử dụng cụ thể, nhà sản xuất chỉ đính kèm một vài thông tin của chai vang, và kèm theo những ghi chú hướng dẫn về thời gian sử dụng rượu vang thích hợp nhất.
Do đó, tốt hơn hết là bạn tự đánh giá về thời gian sử dụng của những chai vang, nên sử dụng càng sớm để tránh tình trạng rượu vang bị hư hoặc chua.
Giữ sự yên tĩnh cho chai rượu vang
Chai rượu vang cần một sự yên tĩnh nhất định. Bởi nếu đặt chúng ở những nơi mà thường xuyên bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài như xe cộ hay những sự va chạm sẽ làm cho tannin trong rượu vang bị xáo trộn.
Vị trí đặt chai rượu vang theo chiều ngang
“Tại sao phải đặt rượu vang theo chiều ngang?” đây là câu hỏi mà nhiều người yêu thích rượu vang vẫn thường hay thắc mắc và không biết được lý giải nguyên nhân tại sao. Sở dĩ đặt chai rượu vang theo phương nằm ngang là để giúp rượu được tiếp xúc với nút bần nhằm thúc đẩy quá trình thành trưởng.
Song song với đó, rượu vang giúp cho nút bần được giữ kỹ hơn trong chai vang, tránh trường hợp bị co lại, ngót theo thời gian.
Tuy nhiên, việc đặt chai rượu vang chỉ được áp dụng cho các chai vang sử dụng nút bần bằng gỗ sồi,còn các chai vang sử dụng nút bần bằng kim loại hoặc nhựa thì không cần thiết phải đặt rượu theo phương nằm ngang.
Đặt vang trong tủ bảo quản rượu vang
“Nếu sử dụng tủ lạnh thông thường để bảo quản vang có được không?” Câu trả lời sẽ là không. Đây chỉ là một cách “chữa cháy” nhằm giúp bảo quản rượu vang tại nhà, nếu để rượu nằm quá lâu trong tủ lạnh, nhiệt độ tủ lạnh thấp sẽ gây kìm hãm cho sự phát triển của chai rượu vang đồng thời làm cho nút bần bị khô đi.
Chưa kể đến tủ lạnh là nơi chứa rất nhiều thực phẩm với nhiều mùi vị khác nhau, thì việc bỏ chai rượu vang cùng với chúng sẽ ít nhiều cũng làm ảnh hưởng lớn đến hương vị của nó.
Chính vì vậy, ở Việt Nam nếu muốn bảo quản vang cách lâu dài thì nên sử dụng tủ lạnh chuyên dụng dùng để bảo quản chúng, đảm bảo các điều kiện nhất định về yếu tố nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm cho chai vang để nó thành trường tốt nhất.
Nhiệt độ phục vụ rượu vang thích hợp
Để rượu vang có thể bộc lộ được hết các đặc tính vốn có của nó thì việc điều chỉnh nhiệt độ sử dụng là việc vô cùng quan trọng. Nếu sử dụng rượu vang trong điều kiện không thích hợp, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến cảm nhận của người dùng khi họ thưởng thức.
  • Đối với rượu vang đỏ, nhiệt độ thích hợp để sử dụng là từ 15-18 độ C. Giữ rượu vang trong ngăn mát của tủ lạnh từ 30 phút đến 1 giờ trước khi mang ra để thưởng thức.
  • Đối với rượu vang hồng hay vang trắng thì nhiệt độ dao động từ 8-12 độ C là thích hợp nhất. Để rượu trong ngăn mát tủ lạnh từ 1.5-2h trước khi bạn mang ra thưởng thức.
  • Đối với vang sủi bọt hay vang nổ, nhiệt độ dao động từ 8-10 độ C,chúng luôn cần được ướp lạnh trước khi mang ra thưởng thức, cần để trong ngăn mát của tủ lạnh từ 3-4 tiếng trước khi mang chúng ra sử dụng.
  • Đối với dòng rượu vang ngọt, nhiệt độ dao động từ 5-8 độ C và nên giữ rượu khoảng 4-5h trước khi mang ra thưởng thức.
Tránh những nơi có mùi lạ
- Rượu vang đặc biệt rất kỵ mùi, nhất là đối với các mùi vị nồng, đậm như : tỏi,hành, nước mắm, xăng dầu ,… bởi rượu vang được làm từ nút bần bằng chất liệu gỗ, nếu để rượu vang tiếp xúc với những thứ có mùi vị nồng thì ít nhiều cũng sẽ làm cho mùi  bên ngoài có thể lọt vào trong chai vang,làm mất đi hương thơm đặc trưng vốn có.
Tránh để rượu vang trong điều kiện nhiệt độ phòng quá lâu
- Tại các nước Châu Âu, việc để rượu vang thời gian dài trong phòng là việc rất bình thường, tuy nhiên ở Việt Nam với điều kiện nhiệt độ cao, nếu để rượu vang ở nhiệt độ phòng quá lâu sẽ làm cho rượu nhanh chóng bị “chín”, mất đi mùi vị thơm ngon vốn có của chai vang.
Trên đây là các lưu ý để bảo quản rượu khi chưa mở nắp, còn đối với những chai rượu vang đã mở nắp, bằng cách nào có thể bảo quản rượu vang sau khi mở nắp và sẽ để được trong bao lâu sau khi mở nó?

CÁCH BẢO QUẢN RƯỢU VANG SAU KHI MỞ NẮP

Cách bảo quản rượu vang đã mở nắp như thế nào để giúp lưu giữ hương thơm và mùi vị của rượu vang ? Thông thường thì rượu vang sau khi đã được khui thì việc bảo quản rượu vang sẽ rất khó. Dưới đây là một vài lưu ý và cách bảo quản rượu vang đúng cách sau khi đã uống dở mà bạn có thể áp dụng.
Lưu trữ rượu trong tủ lạnh

  • Quá trình oxy hóa của rượu vang xảy ra rất nhanh chóng đối với những chai vang đã khui, vì vậy tốt nhất nên sử dụng hết rượu vang sau khi đã mở nắp, tránh trường hợp để lâu ngày rượu vang sẽ bị đắng, chua và nhạt. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lưu giữ rượu trong một thời gian ngắn trong tủ lạnh.
  • Đối với các dòng rượu vang đỏ, thời gian bảo quản tối đa trong tủ lạnh sẽ là 1 đến 2 ngày, nếu bạn để lâu quá rượu sẽ mất vị ngon.
  • Đối với các loại rượu vang trắng, vang hồng thời gian lưu trữ trong tủ lạnh sẽ từ 2 đến 3 ngày.
  • Đối với loại rượu vang ngọt, thời gian lưu trữ trong tủ lạnh là từ vài ngày đến một tuần.
  • Đối với rượu vang sủi bọt hay vang nổ thời gian giữ rượu chỉ được trong vài tiếng.

Cách giữ rượu vang sau khi mở bằng bơm chân không
Bên cạnh việc bỏ rượu vang vào ngăn tủ lạnh, để bảo quản rượu vang bị uống nửa chừng thì có thể sử dụng bơm hút chân không để hút không khí ra khỏi chai. Việc hút hết không khí ra khỏi chai vang sẽ khiến cho quá trình oxy hóa diễn ra lâu hơn, rượu vang cũng bảo quản thêm được dài hơn.
Tuy nhiên,có một số người sành vang thường khuyên rằng không nên làm theo cách này bởi việc hút chân không sẽ hút luôn cả hương thơm vốn có của chai rượu vang.

Chiết rượu vang sang một chai nhỏ
Việc chiết rượu vang sang một chai nhỏ khác sẽ giúp cho lượng không khí trong chai vang sẽ ít hơn, điều này đồng nghĩa là quá trình oxy hóa của rượu vang sẽ diễn ra chậm hơn. Bạn có thể sử dụng các loại chai cần có dung tích nhỏ từ 150ml – 375ml để chiết rượu vang qua.

Sử dụng khí trơ
Sử dụng khí trơ cũng là cách bảo quản rượu vang sau khi đã bị mở nắp thường được nhiều người sử dụng hơn. Việc thêm bơm khí trơ vào chai rượu vang sẽ tạo nên lớp bảo vệ vững chắc hơn, hạn chế sự tiếp xúc của rượu vang với khí oxy, ngăn chặn quá trình rượu bị “chín” nhanh hơn.

Trên đây là vài cách bảo quản rượu vang thông dụng nhất thường hay được sử dụng để lưu giữ hương thơm, mùi vị đặc trưng riêng của chai rượu vang.

ĐIỀU KIỆN HOÀN HẢO ĐỂ BẢO QUẢN RƯỢU VANG

  • Cách bảo quản rượu vang tốt nhất là nên để ở những nơi khô thoáng và lạnh, như hầm lạnh hay tủ lạnh chuyên dụng .Quá trình này giúp cho việc oxy hóa sẽ diễn ra chậm hơn,nhằm hạn chế được các vi khuẩn theo đường không khí xâm nhập vào chai rượu vang của bạn.
  • Bạn cũng có thể bảo quản bằng cách chiết bớt rượu từ chai to sang chai bé hơn, kích cỡ vừa đủ với lượng rượu thừa,việc này làm giảm đi thể tích của không khí trong chai và tiếp xúc với bề mặt rượu, làm rượu ít bị oxy hóa hơn nhằm vẫn giữ được hương vị của rượu trong quá trình bảo quản.

Trên đây là cũng là một số cách để bạn bảo quản rượu vang khi đã mở nắp, tuy nhiên nó chỉ giúp cho bạn trì hoãn quá trình oxy hóa và thời gian hỏng của rượu chứ không ngăn chặn được việc rượu sẽ giảm hương vị hay có thể là bị hỏng. Vì vậy bạn cần nên chọn cho mình chai vang có kích cỡ vừa phải đủ để thưởng thức.
Thêm một lưu ý nhỏ là khi bạn bảo quản ở nhiệt độ lạnh, hãy nhớ rằng rượu vang đỏ nên lấy ra ít nhất là 30 phút trước khi dùng. Còn rượu vang trắng có thể uống được ngay, do rượu vang trắng sẽ ngon hơn khi uống lạnh.Các kiến thức về cách bảo quản rượu vang đã được chúng tôi khái quát bằng những thông tin kể trên. Cho đến thời điểm hiện tại , rượu vang được mệnh danh là loại thức uống thể hiện đẳng cấp và sang trọng cùng với chất lượng tuyệt vời vì vậy mà lượng tiêu thụ rượu vang trong những năm gần đây tại Việt Nam đã tăng lên đáng kể . Đó cũng là một phần lý do khiến những người thưởng thức rượu vang ngoài việc tìm mua những loại vang hảo hạng còn luôn quan tâm đến việc “chăm sóc” những chai rượu vang .
Với những thông tin hữu ích các cách bảo quản rượu vang cũng như những kinh nghiệm đáng giá để giữ cho các loại rượu vang luôn giữ được độ tuyệt hảo, hy vọng rằng các bạn đã có những trải nghiệm thật thú vị về những thông tin bổ ích về bảo cách quản rượu vang. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây