© Bản quyền thuộc về Vinbeca.  Thiết kế bởi B2A.,JSC

Tin tức

Rượu vang hỏng và cách nhận biết

Thứ sáu - 23/02/2024 22:45
Rượu vang hỏng và cách nhận biết là vấn đề mà nhiều người lăn tăn. Với những người thưởng thức vang có kinh nghiệm, thường rất dễ dàng nhận biết chai vang trước mắt họ có đang bị hỏng hay không một cách nhanh chóng. Vậy làm thế nào có thể biết được điều đó? Nằm lòng ngay các chú ý dưới đây, bạn cũng có thể nắm bắt được.
Rượu vang hỏng và cách nhận biết

1. Bạn có biết tác nhân nào khiến rượu vang bị hỏng?

Có rất nhiều tác nhân khiến cho rượu vang bị hỏng. Đó là:

  • Rượu vang bị oxy hóa, bị ô nhiễm do tiếp xúc với quá nhiều với oxy, điều này khiến mất độ sáng trong vốn có ở rượu, ảnh hưởng tới màu sắc và mùi, vị.
  • Do vi khuẩn ở bên trong và xâm nhập từ bên ngoài vào hoạt động mạnh mẽ khi trong quá trình lên men.
  • Rượu vang bị hỏng do được bảo quản ở trong điều kiện nhiệt độ cao như ngay dưới ánh nắng mặt trời, ở tầng gác mái, gần khu bếp,.. ảnh hưởng tới độ kín của nút bần, khiến cho không khí lọt vào bên trong làm cho rượu hỏng, biến đổi màu sắc, hương vị.
  • Bị tác động từ tia UV khi để rượu vang quá lâu tại nơi ánh nắng mặt trời trực tiếp hoặc gần cửa sổ. 

Cần bảo quản rượu vang ở đúng nhiệt độ

Cần bảo quản rượu vang ở đúng nhiệt độ

2. Vì sao cần nắm được cách nhận biết rượu vang hỏng?

Một chai rượu vang như rượu vang Trumpeter khi bị hỏng, chất lượng kém chắc chắn sẽ không thể miễn cưỡng mang ra để phục vụ khách. Như thế vừa khiến mất uy tín của khách sạn – nhà hàng, vừa có nguy cơ tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe của thực khách; chưa kể, người sành rượu vang một khi phát sinh ra ly hay chai rượu vang không ngon sẽ phản ánh ngay lập tức, review xấu trên những trang mạng xã hội hay làm lớn chuyện, yêu cầu phải đền bù thiệt hại cho họ.

Việc xem xét, kiểm tra để phát hiện một chai rượu vang có bị hỏng không cũng là cách giúp Bartender, Sommelier hay nhân viên phục vụ đánh giá tình hình ở những khâu bảo quản (rượu vang đóng nguyên trong chai hay đã được mở nắp), từ đó kịp thời điều chỉnh lại để hạn chế thiệt hại, không phải một chai, một vài chai mà còn rất nhiều chai vang khác nữa.

3. Sáu cách nhận biết chai rượu vang hỏng?

Đây được xem là khâu quan trọng nhất trước khi bạn bắt đầu thưởng thức một chai vang bất kỳ, vì vậy, hãy đọc một cách kỹ càng và ghi nhớ những thông tin cần thiết.

Quan sát nút bần

Theo các chuyên gia về vang thì nút bần có vai trò quan trọng với hương vị cùng chất lượng của chai rượu vang. Chính vì vậy, điều đầu tiên mà bạn nên kiểm tra đó là nút bần, bạn xem có thấy vết nứt hay không khít với miệng chai hay không hay nút bần chai vang đã được mở ra hay chưa. Nếu thấy nút bần ở chai vang bị hở thì chắc chắn không khí đã lọt vào trong dẫn tới việc lên men rượu vang một lần nữa. Làm rượu vang bị biến chất, mất đi hương vị đặc trưng của rượu. Khi đó bạn có thể kiểm tra mùi của rượu vang dễ dàng. Đây cũng là điểm cần lưu ý khi đi mua rượu vang, chọn những rượu vang cần quan sát đến nút bần của rượu nhé!

Xuất hiện các chỗ vẩn đục có màng

Có rất nhiều loại rượu vang ngay từ lúc đầu đã bị đục nhưng lại có chai vang ban đầu rất trong nhưng thời gian sau đó lại bị vẩn đục. Nếu bạn nhận biết được dấu hiệu này có thể thấy rượu vang đã có sự xâm nhập của vi khuẩn vào bên trong chai, làm rượu vang biến chất. Đây cũng chính là dấu hiệu của chai rượu vang bị hỏng.

Bọt nhỏ li ti xuất hiện 

Dấu hiệu rượu vang LA CAMPAGNE Chardonnay trong chai bị nổi bọt nhỏ li ti cho thấy rượu vang đang bị lên men lần 2 trong chính chai rượu vang đó. Điều này không phải là điều tốt vì đây không phải loại rượu vang sủi, vì thế việc xuất hiện dấu hiệu như vậy cho thấy rượu vang đang bị mất dần đi hương vị, bản chất và bắt đầu có sự thay đổi lớn. Khi này nếu bạn uống thử sẽ cảm nhận được vị chua nhiều.

Quan sát bằng mắt thường để nhận biết chai vang hỏng

Quan sát bằng mắt thường để nhận biết chai vang hỏng

Màu sắc thay đổi

Rượu vang sẽ bị ngả dần sang màu nâu, không còn màu rượu vang như ban đầu nữa thì đó là một trong các dấu hiệu cho thấy rượu vang đang trong quá trình biến chất. Bạn cũng có thể hình dung đơn giản như trái táo sau khi đã gọt vỏ để lâu ở trong không khí sẽ bị thâm và biến đổi màu, để lâu thưởng thức thì sẽ thấy táo bị hỏng, có mùi chua. Khi thưởng thức vang cũng sẽ tương tự vậy, bạn có thể quan sát về màu sắc của chai rượu vang để biết được mức độ rượu vang tiếp xúc với không khí là bao nhiêu? Tiếp xúc không khí đã lâu chưa? Liệu khi đó rượu vang còn uống được nữa không?

Rượu vang xuất hiện mùi lạ 

Ngoài việc quan sát những dấu hiệu bằng mắt thường thì việc thử một chút rượu vang để cảm nhận cũng sẽ biết được chai vang hỏng hay không. Với các chai vang có dấu hiệu bị hỏng thì khi ngửi sẽ có mùi nồng và vô cùng gắt. Đôi khi là mùi chua tựa như nước chanh để lâu, như mùi sơn móng tay hay mùi giấm, … Những loại mùi như này được tạo thành từ quá trình phản ứng hóa học xảy ra khi rượu vang tiếp xúc với nhiệt độ, không khí oxy bên ngoài khiến vi khuẩn phát triển mạnh tạo nên axit trong rượu.

Việc thử một chút rượu vang để cảm nhận chai vang hỏng hay không

Việc thử một chút rượu vang để cảm nhận chai vang hỏng hay không

Dựa vào hương vị

Với những người mới bắt đầu tìm hiểu và thưởng thức rượu vang, khi nếm thử cũng sẽ có thể dễ nhận ra được. Rượu vang hỏng chắc chắn sẽ ảnh hưởng không ít đến hương vị rượu vang, chắc chắn khi thưởng thức sẽ thấy không ngon nữa. Vị rượu vang lạ, gây khó chịu ở trong khoang miệng, mùi ngai ngái gây ra cảm giác buồn nôn với những người nhạy cảm.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây