© Bản quyền thuộc về Vinbeca.  Thiết kế bởi B2A.,JSC

Tin tức

Bật mí lý do rượu whisky Nhật được cả thế giới săn lùng

Thứ bảy - 30/03/2024 03:40
Bật mí lý do rượu Whisky Nhật được cả thế giới săn lùng luôn là đề tài nóng được các tín đồ sành rượu quan tâm. Bởi dù là thế hệ “sinh sau đẻ muộn” hơn so với dòng Whisky phương Tây nhưng các thương hiệu Whisky Nhật Bản vẫn tạo nên dấu ấn rất riêng và tạo nên nguồn cảm hứng bất tận cho những dòng Whisky mới phát triển.
Bật mí lý do rượu whisky Nhật được cả thế giới săn lùng

1. Tìm hiểu về lịch sử của rượu Whisky Nhật Bản

Rượu Whisky Nhật Bản là dòng rượu có lịch sử khá ngắn so với những nước khác. Dòng rượu này bắt đầu được sản xuất vào những năm 1920, khi hai người Nhật Bản là Torii Shinjiro và Taketsuru Masataka đã học cách làm rượu Whisky ở Scotland và quay trở về Nhật Bản để thành lập những công ty rượu Whisky đầu tiên. Taketsuru Masataka là người sáng lập của rượu Nikka Whisky, còn Torii Shinjiro chính là người sáng lập của Suntory Whisky.

Rượu Whisky Nhật Bản - dòng rượu có lịch sử khá ngắn so với những nước khác

Rượu Whisky Nhật Bản – dòng rượu có lịch sử khá ngắn so với những nước khác

Rượu Whisky Nhật Bản ban đầu được làm theo phong cách Scotland, dùng nguồn nguyên liệu và kỹ thuật giống như ở Scotland. Thế nhưng, sau đó, những nhà sản xuất rượu Whisky Nhật Bản đã tự tạo ra phong cách riêng của họ, bằng cách kết hợp những loại mạch nha, nước, men và gỗ thùng khác nhau, để tạo ra các hương vị đa dạng và độc đáo.

Rượu Whisky Nhật Bản đã đi qua nhiều giai đoạn phát triển, từ giai đoạn khó khăn trong Thế chiến thứ II, cho tới giai đoạn hưng thịnh vào những năm 1970-1980, khi rượu Whisky Nhật Bản trở thành một trong các loại rượu cao cấp và sang trọng nhất trên thị trường. Cho đến nay, rượu Whisky Nhật Bản đã được công nhận và vinh danh tại nhiều cuộc thi và giải thưởng quốc tế, chứng tỏ được uy tín và chất lượng của mình.

2. Bốn lý do khiến rượu Whisky Nhật được cả thế giới săn lùng

Lý do rượu Whisky Nhật được cả thế giới săn lùng sẽ được bật mí ngay tại đây. 

Mùi vị khác biệt

Loại rượu Whisky Nhật Bản này được làm ra bằng cách sử dụng nồi chưng cất và cột chưng cất. Cách chưng cất này cũng tương đồng với các dòng rượu Whisky khác. Tuy nhiên cùng lợi thế kỹ thuật của mình, loại rượu Whisky Nhật Bản này vẫn có hương vị khác dù vẫn dùng phương pháp chưng cất đó.

Rượu Whisky Nhật Bản được ủ trong đa dạng thùng ủ

Rượu Whisky Nhật Bản được ủ trong đa dạng thùng ủ

Về thùng ủ rượu thì rượu Whisky Nhật Bản được ủ trong đa dạng thùng ủ, từ thùng gỗ sồi trắng cho đến thùng gỗ sồi Mizunara – một loại gỗ sồi bản địa quý hiếm. Mỗi loại thùng gỗ khi ủ lại cho ra một hương vị rượu Whisky đặc trưng riêng. Với nhiệt độ, độ ẩm cùng những chỉ số cụ thể mặc định từ bao xưa đến nay, tùy thuộc vào dòng Whisky Nhật Bản mà nhà sản xuất muốn ủ. Vì thế vị rượu của những nước khác vẫn luôn như vậy, còn rượu Whisky Nhật Bản có sự độc đáo riêng.

Thời gian ủ rượu

Với nhiều sự riêng biệt trong cách sản xuất rượu như vậy, vị của rượu Whisky Nhật được nhận xét là khá giống với rượu Scotch Whisky – là một loại rượu cần được ủ ít nhất 3 năm từ các nguyên liệu thô là nước và lúa mạch mạch nha. Nồng độ cồn tối thiểu của rượu theo thể tích là 40%. 

Tuy vậy, rượu Whisky Nhật có vị ít ngọt hơn, khói hơn, cũng như có vị than bùn hơn so với rượu Whisky của những nước khác. Còn với rượu Whisky của Scotland thì vị rượu nhất quán. Từ những chai rượu được sản xuất trước thì rượu Whisky Nhật ngày càng đổi mới về cách tính chế, kỹ thuật chưng cất ngày càng hoàn hảo khi áp dụng nhiều kỹ thuật mới. Chính bởi điều này đã đem lại vị ngày càng tinh tế hơn cho rượu Whisky Nhật.

Rượu Whisky Nhật nhập khẩu những thành phần rượu từ Scotland

Rượu Whisky Nhật nhập khẩu những thành phần rượu từ Scotland

Rượu Whisky Nhật nhập khẩu những thành phần rượu từ Scotland

Những nhà máy chưng cất ở Nhật thường nhập những thành phần rượu là nguồn lúa mạch đã mạch nha hóa để làm ra rượu Whisky Nhật. Điều này cũng không quá khó hiểu, bởi Nhật Bản không giàu tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu là lúa mạch để làm rượu thì càng khó khăn hơn. 

Chính vì vậy, đất nước này cần nhập khẩu nguồn nguyên liệu để có thể sản xuất ra rượu. Nguồn nguyên liệu được Nhật Bản nhập về cũng đã được các chuyên gia lựa chọn kỹ càng từ Scotland hoặc những nước khác như Anh, Mỹ – những cái nôi của ngành làm rượu Whisky.

Sau khi nhập khẩu nguyên liệu, những nhà máy cũng cần thời gian ủ, chưng cất,… để sản xuất ra rượu Whisky. Truy nhập cùng nguồn nguyên liệu với nhiều nước khác như vậy nhưng người Nhật Bản đã biết cách để có thể tạo ra rượu Whisky Nhật mang bản sắc, hương vị riêng của họ và dòng rượu này cũng ngày càng được giới sành rượu mong muốn sở hữu và trải nghiệm hơn.

Khá khó để sở hữu chai rượu Whisky Nhật

Để sản xuất một chai rượu Whisky Nhật không hề đơn giản, bên cạnh việc chăm chút, tỉ mỉ chọn lựa từ nguyên liệu đầu vào, thùng để ủ rượu, áp dụng những phương pháp chế biến hiện đại thì người Nhật cũng rất “khó tính” khi chọn nguồn nước để ủ rượu. 

Nguồn nước được chọn lựa từ những vùng có khí hậu thích hợp, đạt tiêu chuẩn thì mới được đưa vào sử dụng để sản xuất ra những chai rượu Whisky chất lượng nhất. Chính vì các lý do như vậy nên chất lượng loại rượu Whisky Nhật này luôn được đánh giá cao.

Mua rượu Whisky Nhật chất lượng tuyệt hảo tại đơn vị uy tín

Mua rượu Whisky Nhật chất lượng tuyệt hảo tại đơn vị uy tín

Ngoài ra mặt hàng rượu là mặt hàng bị đánh thuế khá cao khi nhập khẩu hay xuất khẩu qua những nước khác, mỗi nước cũng có các quy định, tiêu chuẩn riêng về nhập khẩu cũng như sử dụng mặt hàng này. Vì vậy dẫn đến việc khá khó để có thể sở hữu chai rượu Whisky Nhật. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây