© Bản quyền thuộc về Vinbeca.  Thiết kế bởi B2A.,JSC

Tin tức

Có phải rượu vang để càng lâu càng ngon

Thứ hai - 22/04/2024 03:10
Để rượu vang càng lâu uống càng ngon hẳn là quan điểm chung của nhiều người dùng. Ai cũng biết rượu vang là thức uống hảo hạng được lên men từ nho có hương vị nhẹ nhàng, thơm ngon hấp dẫn đặc biệt kết hợp với món ăn cực cuốn. Tuy nhiên không phải rượu vang nào để lâu sẽ càng ngon hơn. Cùng tìm câu trả lời chi tiết cùng chúng tôi ở nội dung bài viết sau.
Co phai ruou vang de cang lau cang ngon1
Co phai ruou vang de cang lau cang ngon1

1. Để rượu vang càng lâu uống càng ngon, đúng hay sai?


Quan điểm để rượu vang càng lâu càng ngon không chỉ xuất hiện tại Việt Nam mà cũng có nhiều độc giả người tiêu dùng trên thế giới nhận định như vậy. Có nhiều gia đình được tặng rượu vang Ý, Pháp, Champaign còn cất giữ thêm vài chục năm với mong muốn để càng lâu càng quý càng ngon. Tuy nhiên liệu các làm vậy có thực sự góp phần thăng hoa cảm xúc khi thưởng thức những chai vang này không?

Rượu vang theo thời gian luôn có sự thay đổi về tầng hương vị. Vào mỗi thời điểm vang sẽ mang một mùi hương một vị ngon khác nhau, lúc ngọt thanh lúc nồng đượm say đắm từng giọt. 

Tuy nhiên không phải ai cũng biết không phải rượu vang nào để càng lâu càng ngon. Có khoảng 10% rượu vang đỏ và 5% rượu vang trắng có khả năng lão hóa nhất định nên thời gian để tối đa 5 năm là ngon nhất so với ủ 1 năm. Tuy nhiên chỉ có khoảng 1% rượu vang cao cấp, chất lượng thổ nhưỡng tốt thì thời gian lão hóa mới để được 10 năm là đối đa. Vì vậy quan điểm để rượu vang càng lâu càng ngon là hoàn toàn sai. 

Co phai ruou vang de cang lau cang ngon2 (1)

Mỗi thời điểm rượu vang sẽ mang một mùi hương, vị ngon khác nhau

2. 3 Yếu tố quan trọng tạo nên chất lượng rượu vang ngon bạn đã biết chưa?

Rượu vang để càng lâu càng ngon hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Để sản xuất ra một chai vang thượng hạng, chuẩn vị đòi hỏi nhiều yêu cầu khắt khe từ tuyển chọn nguyên liệu đầu vào, quy trình chế biến và các yếu tố bảo quản đi kèm

  • Nguyên liệu lên men 

Dù là rượu vang để càng lâu càng ngon hay thưởng thức ngay thì một chai vang ngon còn phụ thuộc lớn và nguyên liệu lên men. Nguyên liệu có thể xem là linh hồn của thức uống hảo hạng này. Ở đây nguyên liệu được nhắc đến là nho. Tùy theo từng loại nho vừng đặc điểm thổ nhưỡng sẽ cho ra những dòng vang với hương vị hoàn toàn khác nhau. Yếu tố cũng quyết định đến độ đậm nhạt của vang.

Ví dụ như các dòng vang ý, vang úc thường được làm bằng nho đỏ như Cabernet Sauvignon, Merlot…Còn rượu vang trắng sẽ được sản xuất các tại các vùng như Riesling, Chardonnay…

  • Quy trình chế biến liên men rượu vang

Những chai vang ngon, đật chuẩn nói chung và các dòng vang thượng hạng nói chung thì cần tuân thủ quy trình chế biến, sản xuất nghiêm ngặt. Nho sau khi được thu hoạch rửa sạch sẽ được ủ trong các thùng gỗ sồi hoặc thùng thép không gỉ để  đạt độ chát nhất định. Với những quốc gia được coi là cái nôi rượu vang thế giới thường ủ nho trong thùng gỗ sồi. Bởi trong gỗ sồi có chứa hợp chất hữu cơ đặc biệt trong quá trình lên men sẽ ngấm dần vào rượi từ đó giúp cho chất cứng, gắt chát từ vỏ và cuống sẽ mềm hơn, dễ uống hơn. Tuy nhiên quy trình ủ này không cần thận để quá lâu thì rượu vang cũng sẽ có vị nhạt, dễ hỏng. 

Quy trình lên men quyết định đến chất lượng tuyệt hảo của chai vang

Quy trình lên men quyết định đến chất lượng tuyệt hảo của chai vang

  • Yếu tố bảo quản quyết định chất lượng rượu vang

Nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng… là những yếu tố ngoại cảnh sẽ đều tác động ảnh hướng đến quy trình bảo quản rượu vang. Một chai vang thượng hạng dù muốn để lâu để uống thêm ngon thì cũng cần phải có điều kiện bảo quản tối ưu.

  • Nhiệt độ: Điều kiện bảo quản rượu khác hẳn với các đồ uống hàng ngày nên nếu không biết thì vang ngon đến mấy cũng sẽ không thể thưởng thức được. Nhiệt độ bảo quản vang tốt nhất là 12 – 16 độ . Trong đó rượu vang đỏ như TENUTA RAPITALA Syrah Sicilia Doc, BOLLA Cabernet Sauvigon nhiệt độ đảm bảo là từ 15 -18 độ C, còn rượu vang trắng từ 12 – 15 độ C.
  • Độ ẩm: Rượu vang thích hợp bảo quản với ngưỡng độ ẩm dao động từ 50 – 80 % và lý tưởng nhất là 70%. Nếu độ ẩm vượt trên ngưỡng 80% thì chất lượng rượu vang sẽ bị ảnh hưởng và đồng thời làm hỏng tem nhãn của rượu.
  • Ánh sáng: Tác động trực tiếp với ánh sáng mặt trời, rượu vang sẽ mất đi độ ngon vốn có của nó. Những chai vang màu sáng dễ bị ánh sáng tác động hơn. Tuy nhiên với tia cực tím từ mặt trời thì dù là chai vang sáng hay sẫm màu đều sẽ bị ảnh hưởng.
  • Độ rung lắc: Cần đặt biệt lưu ý không nên rung lắc rượu vang vì khi đó tốc độ phản ứng hóa học trong chai sẽ diễn ra nhanh hơn từ đó hương vị thơm ngon trong chai vang cũng giảm dần.

Tất cả những yếu tố trên: nguyên liệu quá trình lên men, bảo quản mới là yếu tố quyết định vang để càng lâu có càng ngon hay không.

3. Thời gian lý tưởng để thưởng thức vị ngon của các chai vang

Hẳn là ta đã biết không phải vang nào để càng lâu thì sẽ càng ngon mà còn phụ thuộc vào những yếu tố khác nữa. Vậy thời điểm lý tưởng để cảm nhận hương vị thơm ngon đặc trưng của từng loại rượu vang như thế nào?

  • Đối với rượu vang trắng: thường có thể uống ngay hoặc giữ được từ 2 – 3 năm. Riêng có dòng vang trắng Pháp có vị ngọt hơn nên lượng đường cao hơn do đó thời gian có thể tăng lên đến 10 – 20 năm.
  • Đối với rượu vang đỏ: Vang đỏ có độ chát cao hơn so với vang trắng nên sẽ để được lâu hơn. Tùy vào từng giống nho thời gian bảo quản, giữ vang đỏ cũng khác nhau.
  • Đối với vang sủi: Vang sủi là dòng vang có độ chát và độ cồn thấp nhất, bên cạnh đó có thêm gas nên thời gian bảo quản vang sủi rất ngắn. Thông thường mọi người thường sử dụng ngay chứ không nên để quá lâu mới thưởng thức.
    Co phai ruou vang de cang lau cang ngon4 (1)

Rượu vang trắng thường có thời gian ngắn nên uống ngay

Để rượu vang càng lâu uống càng ngon có đúng không? chắc chắn câu trả lời là chưa chính xác. Mỗi dòng vang đều có thời hạn bảo quản khác nhau. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên các bạn hiểu thêm cách để thưởng thức rượu vang ngon chuẩn vị. Rượu Vang Nhập – địa chỉ chuyên cung cấp rượu vang nhập khẩu. Nếu các bạn đang có mong muốn tìm chai vang ưa thích hay khám phá những dòng vang mới có thể ghé thăm để trải nghiệm nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây